เครื่องแฮงค์เพราะไดรเวอร์ ไดรเวอร์คือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการหรืออธิบายง่ายๆ
ก็คือคอยทำหน้าที่แนะนำให้ระบบปฏิบัติการรู้จักและทำงาน
ร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้นั่นเอง |
|
ดังนั้นหากอุปกรณ์ตัวไหนที่ไม่ได้ลงไดรเวอร์
ก็อาจทำให้ระบบปฏิบัติการไม่รู้จัก จึงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ดูแล้วไดรเวอร์
ไม่น่าจะเป็นตัวที่ทำให้เกิดปัญหาใช่มั้ยครับ แต่เนื่องจากว่า |
|
บางครั้งไดรเวอร์ที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ไม่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตัวเก่าได้
มีผู้ใช้หลายคนยกเครื่องมาให้
ช่างคอมพิวเตอร์ตรวจเช็คเนื่องจากปัญหาเครื่องแฮงค์บ่อยพอสอบถามถึงปัญหา |
ก็พบว่าผุ้ใช้ได้เคยอัพเดท
ไดรเวอร์รุ่นใหม่ที่ดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต
ดังนั้นเมื่อตรวจเช็คแล้วก็พบว่าไดรเวอร์ที่ผุ้ใช้
อัพเดทนั้นเป็นไดรเวอร์รุ่นทดสอบที่หลายเว็บไซต์มักชอบ |
นำมาให้ดาวน์โหลดไปทดสอบกันดูก่อน
เมื่อไดรเวอร์ยังไม่สมบูรณ์ จึงยังไม่สามารถทำงานเข้ากับฮาร์ดแวร์
บางตัวได้จึงทำให้เกิดปัญหาเครื่องแฮงค์ นั่นเอง ซึ่งปัญหานี้พบได้บ่อยมาก |
|
สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาของช่างคอมพิวเตอร์ก็คือ
ให้สอบถามพฤติกรรมการใช้งานของ ผู้ใช้ก่อน
หากพบเครื่องที่มีอาการแฮงค์หลังจากที่ผู้ใช้อัพเดทไดรเวอร์ลงไปให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลย |
|
ว่าเกิดจากสาเหตุนี้ |
|
วิธีแก้ปัญหา |
|
ก็คือให้จัดการถอดไดรเวอร์ที่มีปัญหานั้นทิ้งไป
แล้วลงไดรเวอร์ตัวเก่าที่เคยใช้งานได้ดีกลับไปเหมือนเดิม
โดยมีขั้นตอนดังนี้ |
|
1. ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer > Properties |
|
2. ที่หน้าต่าง System properties ให้คลิกแท็ป Device
Driver |
|
3. จากนั้นคลิกขวาที่ไดรเวอร์ของอุปกรณ์ที่มีปัญหา
แล้วเลือกคำสั่ง Remove
ไดรเวอร์นั้นออกไปแล้วลงไดรเวอร์ตัวเก่าที่เคยใช้งานได้ดีกลับไปเหมือนเดิม |
|
แต่บางครั้งไดรเวอร์ที่มากับอุปกรณ์ตั้งแต่ตอนแรกที่ซื้อมา
ก็อาจทำให้มีปัญหาได้เหมือนกัน โดยจะ พบบ่อยมากในไดรเวอร์ของการ์ดแสดงผล 3 มิติ
และซาวด์การ์ดยี่ห้อโนเนมทางแก้ปัญหาคือ ต้องไป |
ดาวน์โหลดไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ยี่ห้อที่ใช้อยู่เท่านั้น
ไม่ควรไปดาวน์โหลดจากเว็บไซต์อื่น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ |
|
เครื่องแฮงค์เพราะโปรแกรมแอพพลิเคชั่น |
|
หลายครั้งที่อาการแฮงค์มักเกิดหลังจากโปรแกรมที่ติดตั้ง
อยู่ในเครื่องเข้ากันไม่ได้
บางไฟล์ของโปรแกรมตัวหนึ่งอาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงไฟลืบางตัวของระบบปฏิบัติการจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นตามมาได้ |
ส่วนใหญ่มักเกิดจากไฟล์นามสกุล
DLL ซึ่งเป็นไฟล์สาธารณะของระบบปฏิบัติการ ที่มักจะมีหลายโปรแกรมที่เราติดตั้ง
เข้ามาขอใช้ไฟล์นามสกุล DLL ด้วย แต่บางโปรแกรมก็มีไฟล์ DLL |
|
เวอร์ชั่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าไฟล์
DLL ตัวเดิมของระบบปฏิบัติการ เมื่อเราติดตั้งโปรแกรมนี้ลงไปมันก็จะเขียนไฟล์
DLL ตัวใหม่ทับตัวเก่าทันที จึงทำให้เกิดปัญหาเครื่องแฮงค์ตามมา |
เพราะไฟล์
DLL เวอร์ชั่นใหม่ไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการได้ |
|
|
สำหรับแนวทางแก้ไขของช่างคอมพิวเตอร์ก็คือ
ให้สอบถามพฤติกรรมของการใช้งานของผู้ใช้ก่อน
เมื่อพบเครื่องที่มีลักษณะเครื่องแฮงค์หลังจากที่ผุ้ใช้ลงโปรแกรมตัวใหม่ลงไป
ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลย |
ว่าอาจ มาจากสาเหตุนี้ วิธีการแก้ไขก็คือ
หากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบนวินโดวส์ 98 / Me
ให้บูตเครื่องด้วยแผ่นบูตแล้วพิมพ์คำสั่ง Scanreg / restore
เพื่อเป็นการย้อนกลับไปใช้รีจีสทรีที่วินโดวส์ |
ได้แบ็คอัพเก็บไว้
5 วันหลังสุด
ก็ให้เราเลือกวันที่คิดว่ายังไม่เกิดปัญหาเพียงเท่านี้ก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ครับ |
|
สำหรับวินโดวส์ Me และวินโดวส์ XP ก็สามารถใช้โปรแกรม
System Restore เพื่อย้อนกลับไปยังวันที่ไม่เกิดปัญหาได้
โดยสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้ดังนี้ |
|
1.
คลิกปุ่ม Start > Program > Accessories > System Tools > System
Restore |
|
2.
เมื่อปรากฏโปรแกรม System Restore ขึ้นมาให้คลิกที่ช่อง Restore my computer to
earlier time แล้วคลิกปุ่ม Next |
|
3.
เลือกวันที่และจุด Checkpoint ที่คิดว่ายังไม่เกิดปัญหา
โดยวันที่ที่สามารถย้อนกลับไปได้จะเป็นช่องหนาๆ เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม
Next |
|
4.
จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดของวันที่และจุด Checkpoint ที่ต้องการย้อนระบบกลับไป
ให้เราคลิกปุ่ม Next แล้วโปรแกรมก็จะเริ่มทำการย้อนระบบกลับไปยังวันที่และจุด
Checkpoint ที่เรากำหนด |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|