บทที่ 1 |
|
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ |
|
1.การเรียกใช้งานโปรแกรม |
|
1.1 การเปิดโปรแกรม |
|
การเปิดโปรแกรมสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ
คือดับเบิลคลิกที่ไอคอนชอร์ตคัต Power Point บนเดสก์ท็อป หรือ เรียกจากปุ่ม
Start ตรงทาสก์ |
|
ดังนี้ |
|
1.
คลิกที่ปุ่ม Start > Programs >
Microsoft office > Microsoft office Power Point |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
ผู้ใช้สามารถสร้างไอคอนชอร์ตคัตบนเดสก์ท็อปด้วยการเลือกปุ่ม Start > Programs > Microsoft
office > Microsoft office Power |
|
|
Point โดยคลิกขวาที่ Microsoft office Power Point จะได้คำสั่งลัด เลือกคำสั่ง Create Shortcut |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. จะไดไอคอน Microsoft office Power Point |
|
4. คลิกเมาส์และลาก
Microsoft office Power
Point มาไว้ที่เดสก์ท็อป |
|
5. ดับเบิลคลิกที่
Microsoft office Power
Point
บนเดสก์ท็อปเพื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งาน |
|
6.
ถ้าไม่ต้องการไอคอนชอร์ตคัตให้คลิกขวาที่ไอคอนเมนูลัด เลือกคำสั่ง Delete |
|
|
|
1.2 .
ส่วนประกอบของหน้าจอ Power Point |
|
เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะได้หน้าจอ
Power Point
ซึ่งมีส่วนประกอบดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ชื่อ
รายละเอียด |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.
แถบชื่อเรื่อง (Title Bar) บอกชื่อโปรแกรมและชื่อเอกสารที่เปิดใช้งาน |
|
2.
ปุ่ มควบคุมหน้าต่างโปรแกรม (Control Buttons)ใช้ควบคุมการทำงานของโปรแกรม |
|
3.
แถบเมนูคำสั่ง (Menu Bar) แสดงเมนูคำสั่งต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
|
4.
แถบเครื่องมือมาตรฐาน (Standard) แถบเครื่องมือหลักสำหรับจัดการกับไฟล์ และอื่นๆ |
|
5.
แถบเครื่องมือจัดรูปแบบ (Formatting) แถบเครื่องมือสำหรับจัดการกับข้อความ
ตัวอักษร |
|
6.
บานหน้าต่างเค้าร่าง (Outline) แสดงงานนำเสนอแบบเค้าร่าง |
|
7.
แถบมุมมอง (View) สำหรับมุมมองการนำเสนองาน |
|
8.
แถบเครื่องมือรูปวาด (Drawing) สำหรับวาดภาพและจัดการกับภาพ |
|
9.
แถบสถานะ (Status Bar) แสดงสถานะเกี่ยวกับการพิมพ์ เช่น บรรทัด คอลัมน์ |
|
10.
พื้นที่สไลด์ (Slide) แผ่นสไลด์ |
|
11.
พื้นที่สำหรับพิมพ์ข้อความ สำหรับพิมพ์ข้อความ |
|
12.
บานหน้าต่างงาน (Task Pane) เป็นแถบเครื่องมือช่วยงานทั่วไป เช่น การค้นหา
การแทรกภาพ |
|
13.
กล่องควบคุมเมนู (Control Menu Box) กล่องควบคุมการทำงานของหน้าต่างงาน |
|
1.3.การเรียกใช้เมนูบาร์และทูลบาร์ |
|
เมนูบาร์ (Menu Bar)
เป็นแถบที่บรรจุรายการคำสั่งสำหรับจัดการกับงานนำเสนอทั้งหมดซึ่งประกอบด้วยเมนูหลัก
ดังนี้ |
|
|
แฟ้ม |
แก้ไข |
มุมมอง |
แทรก |
รูปแบบ |
เครื่องมือ |
การนำเสนอภาพนิ่ง |
หน้าต่าง |
วิธีใช้ |
|
แฟ้ม (File) ใช้จัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล เช่น การเปิดเอกสาร
บันทึกเอกสาร |
|
แก้ไข (Edit) ใช้สำหรับแก้ไขคำหรือข้อความ
เช่น การตัด การคัดลอก
ฯลฯ |
|
มุมมอง (View) ใช้สำหรับปรับมุมมองกาแสดงผล |
|
แทรก (Insert) ใช้สำหรับแทรกรูปภาพ สัญลักษณ์ วัตถุ ฯลฯ ในเอกสาร |
|
รูปแบบ (Format) ใช้ปรับแต่งรูปภาพข้อความ ย่อหน้า ตัวอักษร |
|
เครื่องมือ (Tools) ใช้ปรับแต่งสภาพแวดล้อมการทำงาน เช่น สะกดคำ วิจัย |
|
การนำเสนอภาพนิ่ง (Slide Show) ใช้สำหรับฉายสไลด์ |
|
หน้าต่าง (Window) ใช้จัดการกับหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ |
|
วิธีใช้ (Help) ใช้สำหรับขอความช่วยเหลือวิธีใช้งานโปรแกรม |
|
แถบเครื่องมือ หรือ ทูลบาร์ (Tool bar) เป็นแถบที่บรรจุรูปภาพเล็กๆ
หรือสัญลักษณ์แทนคำสั่งเพื่อให้ผู้ใช้คำสั่งได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น |
|
โดยปกติเมื่อเปิดโปรแกรมจะพบแถบเครื่องมือ
3ชนิด คือ มาตรฐาน จัดรูปแบบ และ รูปวาด
ส่วนแถบเครื่องมืออื่นเรียกใช้ได้โดยคลิกที่คำสั่ง |
|
มุมมอง>แถบเครื่องมือแล้วเลือกแถบเครื่องมือที่ต้องการ |
|
1.
แถบเครื่องมือมาตรฐาน (Standard Toolbars)
เป็นเครื่องมือหลักที่ใช้จัดการกับเอกสาร เช่น การบันทึก การเปิดงานนำเสนอใหม่
การพิมพ์งานนำเสนอ ฯลฯ |
|
|
|
|
2.
แถบเครื่องมือจัดรูปแบบ (Formatting Toolbars)
เป็นแถบเครื่องมือที่ใช้จัดการรูปแบบของข้อความและใส่หมายเลขหัวข้อเป็นต้น |
|
|
|
|
|
|
1.4.
การใช้บานหน้าต่างงาน หรือ ทาสก์เพน (Task Pane) |
|
เมื่อเปิดโปรแกรม Power Point จะพบบานหน้าต่างงานหรือทาสก์เพน(Task Pane)
ด้านขวามือของหน้าต่างโปรแกรม |
|
ทาสก์เพนเป็นคุณสมบัตใหม่ของโปรแกรม Power Point ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้ |
|
1. เปิดไฟล์งานที่เพิ่งเรียกใช้งานไม่นานขึ้นมาใช้ตามรายชื่อที่แสดงไว้ |
|
2. เริ่มสร้างผลงานใหม่ โดยคลิกที่คำสั่ง งานนำเสนอใหม่ (Create a New
Presentation) |
|
3. ค้นหาแม่แบบ (Temlete) ในเว็บไซต์ จาก Microsoft.com |
|
4. การเรียกใช้ งานนำเสนอใหม่ จะมีงานนำเสนอใหม่ให้เลือก 5 แบบ คือ |
|
- งานนำเสนอเปล่า |
|
- จากแม่แบบการออกแบบ (Design Templete) |
|
- จากตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ (Auto Content Wizard) |
|
- จากงานนำเสนอที่มีอยู่แล้ว
เป็นการสร้างไฟล์ในชื่อใหม่เหมือนกับการใช้คำสั่ง บันทึกเป็น (File>Save as) |
|
- จากอัลบั้มรูป |
|
5. ถ้าไม่ต้องการใช้ทาสก์เพนให้คลิกที่ปุ่ม ปิด (Close)
ที่มุมบนด้านขวามือของหน้าต่างงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.5 การใช้ไดอะล็อกบ็อกซ์ เปิด (Open) |
|
การใช้ไดอะล็อกบ็อกซ
เป็นการเปิด(open)ไฟล์งานที่ได้สร้างไว้แล้วเพื่อนำมาปรับปรุงหรือแก้ไข
โดยเรียกใช้ด้วยคำสั่ง |
|
แฟ้ม>(File>Open)
หรือคริกทูลบาร์ |
|
|
หรือใช้เป็น(Ctrl+O)
จะได้หน้าต่าง ดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ด้านซ้ายมือของไดอะล็อกบ็อกซ์ Open จะมีปุ่ม
5 ปุ่มสำหรับช่วยในการค้นหาไฟล์และเรียกใช้งานอย่างรวดเร็ว |
3.คลิกที่ไฟล์งาน |
|
ปุ่มนี้เรียกว่า
Places bar แต่ละปุ่มมีรายละเอียด ดังนี้ |
|
1.
เอกสารล่าสุดของฉัน ( My Recent Documents)
ปุ่มนี้จะแสดงไฟล์งานทั้งหมดที่เพิ่งเปิดไปล่าสุดโดยจะแสดงเป็นไอคอนชอร์ตคัตเปรียบเสมือน |
|
รายการประวัติการเรียกใช้เอกสารต่างๆ |
|
2.
เดสก์ท็อป ( Desktop)
ปุ่มนี้จะแสดงไอคอนโปรแกรมและเอกสารทั้งหมดที่วางอยู่บนเดสก์ท็อป |
|
3. เอกสารของฉัน
(My Documents) ปุ่มนี้แสดงเนื้อหาที่อยู่ในโฟลเดอร์ My Documents
ซึ่งเป็นที่รวมงานเอกสารที่กำลังเรียกใช้งานอยู่ |
|
|
|
4.
คอมพิวเตอร์ของฉัน (My Computer)
เป็นแหล่งรวมทรัพยากรทั้งหมดของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ |
|
|
|
5.
ตำแหน่งเครือข่ายของฉัน (My Network Places) เป็นปุ่มที่ใช้แสดงเอกสาร
หรือไฟล์งานในระบบเครือข่าย ( Network ) |
|
โดยเราจะต้องต่อเชื่อมกับระบบเครือข่าย |
|
การใช้หน้าต่าง เปิด ( Open) มีวิธีการ ดังนี้ |
|
1.
คลิกเลือกปุ่มใดปุ่มหนึ่ง ใน
Places bar เช่น เดสก์ท็อป |
|
2.
คลิกแถบเลื่อนเพื่อค้นหาไฟล์งาน |
|
3.คลิกที่ไฟล์งาน |
|
4.คลิกปุ่ม เปิด ( Open) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.6. การใช้ตัวเลือกการเปิด (Open Options) |
|
ในการเปิดเอกสารมีตัวเลือกการเปิดพิเศษให้เลือกใช้ซึ่งเหมาะสำหรับการทำงานร่วมกับ
ระบบเครือข่ายและการทำงานร่วมกัน |
|
คลิกที่ปุ่มหัวลูกศรด้านขวาสุดของปุ่ม เปิด จะมีตัวเลือก ดังนี้ |
|
- เปิด
ใช้สำหรับเปิดเอกสารเดิม ปกติ |
|
- เปิดเพื่ออ่านอย่างเดียว เปิด |
เอกสารเพื่อป้องกันไม่ให้บันทึกไฟล์ทับ |
ไฟล์เดิม |
|
- เปิดเป็นสำเนา เปิดโดย |
สร้างไฟล์สำเนาขึ้นมาใหม่เหมือนต้นฉบับ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.7.
การเปลี่ยนค่าเริ่มต้นของตำแหน่งไฟล์ |
|
ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการเปิด หรือ การบันทึกไฟล์
เช่น จากฮาร์ดดิสก์ |
|
หรือ เครือข่ายอื่นๆ
เมื่อเปิดเอกสารหรือบันทึก |
|
เอกสารก็จะดำเนินการตามตำแหน่งที่ระบุไว้ |
|
1.คลิกคำสั่ง เครื่องมือ>ตัวเลือก
จะได้หน้าต่าง |
ตัวเลือก คลิกที่แท็บ บันทึก |
|
2.ที่คำสั่ง
ตำแหน่งเริ่มต้นของแฟ้ม: ให้คลิกและพิมพ์ใหม่ |
เช่น
C:\เป็นการระบุตำแหน่งให้เริ่มต้นที่ไดรฟ์ C: |
|
2.มุมมองการนำเสนองาน |
|
มุมมองการนำเสนองาน (View a Persentation)
เป็นการเลือกลักษณะการแสดงผลของหน้าต่างการนำเสนองาน |
|
การเลือกมุมมองสามารถทำได้โดยการเลือกที่ปุ่มด้านซ้ายสุดของจอภาพเหนือทูลบาร์
รูปภาพ ซึ่งมีปุ่มมุมมองให้เลิกดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หรือเรียกจากเมนู
มุมมอง (View ) ดังนี้ |
|
2.1 มุมมองปกติ (Normal View) |
|
เป็นมุมมองสำหรับสร้างงาน ตกแต่ง เขียน แก้ไขข้อความ
หรือสร้างบันทึกย่อสำหรับการนำเสนองาน |
|
โดยจะแสดงสไลด์ขนาดใหญ่แต่ละแผ่นพร้อมบทพูดและมีเค้าโครงเนื้อหา
การนำเสนองานที่ด้านซ้ายของสไลด์จะมีเค้าโครง (Pane) |
|
แบบต่างๆ ให้เลือกใช้งาน คือ เค้าโครงเค้าร่าง
เค้าโครงภาพนิ่ง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
มุมมองปกติ |
|
2.2.มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง
(Slide Sorter View) |
|
มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง
(Slide Sorter View) เป็นมุมมองที่แสดงสไลด์ขนาดเล็กทั้งหหมดทุกสไลด์
โดยแต่ละแผ่นสไลด์จะมีหมายเลข |
|
กำกับไว้ใต้ภาพด้านขวา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง |
|
|
|
|
|
2.3. มุมมองแสดงสไลด์ (Slide
Show View) |
|
เป็นมุมมองที่ใช้สำหรับนำเสนองาน โดยจะแสดงสไลด์เต็มหน้าจอทีละสไลด์
และแสดงเทคนิคต่างๆ ที่ได้สร้างไว้ เช่น ภาพ เสียง แอนิเมชั่น ฯลฯ |
|
เมื่อเลือกมุมมองนี้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดงเฉพาะสไลด์
ไม่มีเมนู ทูลบาร์ หรือแถบเครื่องมือต่างๆ |
ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานสำหรับใช้กับมุมมองนี้
3 วิธีคือ |
|
1.การออกจากสไลด์เพื่อกลับไปยังหน้าจอปกติให้กดแป้น <Esc> |
|
2.คลิกเมาส์ ใช้สำหรับแสดงสไลด์แผ่นถัดไป หรือ แสดงการเคลื่อนไหวอื่นๆ
ตามที่ได้สร้างไว้ เมื่อถึงสไลด์สุดท้ายจอภาพจะเป็นสีดำ คลิกเมาส์อีกครั้ง |
|
จะกลับมาที่หน้าจอปกติ |
|
3.คลิกขวาเพื่อเปิด Pop-up เมนู ซึ่งจะมีคำสั่งสำหรับจัดการกับสไลด์ เช่น
เลื่อนไปยังหน้าถัดไป สิ้นสุดการนำเสนอ เป็นต้น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
มุมมองแสดงสไลด์ |
|
2.4.
มุมมองหน้าทึกย่อ(Notes Page View) |
|
มุมมองหน้าบันทึกย่อ(Notes Page View)
เป็นการแสดงสไลด์และบันทึกข้อความที่ท้ายสไลด์แต่ละแผ่นสำหรับประกอบการบรรยาย
มุมมองนี้ |
|
จะต้องเรียกใช้ผ่านเมนู
มุมมอง> หน้าบันทึกย่อ จะได้หน้าจอดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. การบันทึกการนำเสนองาน |
|
การบันทึก (Save)
เป็นการจัดเก็บงานนำเสนอหรือไฟล์ข้อมูลไว้ในความทรงจำของคอมพิวเตอร์
ซึ่งจะต้องคอยบันทึกอยู่เรื่อยๆขณะทำงาน |
|
เพราะหากเกิดปัญหาฉับพลัน
เช่น ไฟดับ หรือเครื่องเสีย ก็ยังคงมีไฟล์งานเก็บไว้ให้นำมาแก้ไขได้
อย่างไรก็ตาม ในโปรแกรมไมโครซอฟต์ออฟฟิศ 2003 |
|
นี้ได้มีการสร้างระบบกู้ไฟล์อัตโนมัติมาให้
เมื่อมีปัญหากับเครื่อง เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งาน
ระบบกู้ไฟล์ที่ทำงานค้างไว้ขึ้นมาให้ดดยอัตโนมัติ |
|
การบันทึกไฟล์ในครั้งแรก
มีวิธีการทำ ดังนี้ |
|
1.คลิกที่คำสั่ง แฟ้ม>บันทึกเป็น...(File >Save
as...) หรือคลิกปุ่ม บันทึก |
|
2.จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ บันทึกเป็น ดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.การปิดไฟล์และการออกจากโปรแกรม |
|
การปิดไฟล์ มีวิธีการทำเช่นเดียวกับการปิดไฟล์ของโปรแกรมออฟฟิศอื่นๆ
ดังนี้ |
|
1.คลิกเลือกปุ่ม แฟ้ม > ปิด (File > Close) หรือ |
|
2.คลิกปุ่ม ปิดหน้าต่าง บนแถบเมนูคำสั่ง หรือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
ใช้แป้นพิมพ์ <Ctrl> + <W>หรือ <Ctrl> + <F4> |
|
การปิดโปรแกรม มีวิธีการทำ ดังนี้ |
|
1. เลือกคำสั่ง แฟ้ม > จบการทำงาน (File > Exit) หรือ |
|
2. คลิกที่ปุ่ม ปิด (Close) หรือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ใช้แป้น
<Alt> + <F4> |
|
การปิดโปรแกรมถ้ายังไม่มีการบันทึกข้อมูล |
|
โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างให้บันทึกไฟล์
ผู้ใช้อาจ |
|
บันทึกหรือยกเลิกไม่บันทึกก็ได้ตามต้องการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|