บทที่3              
   
การแก้ไขข้อความและย่อหน้า  
    1. การแก้ไขข้อความ    
      1.1     การย้ายและการคัดลอกข้อความ  
                         1.การย้ายข้อความให้คลิกเลือกข้อความที่ต้องการจะย้าย  
                                2.  คลิกคำสั่งแก้ไข > ตัด หรือคำสั่ง <ctrl>+<x>หรือทูลบาร์ ตัด  
                        3.  คลิกตำแหน่งที่จะวางข้อความ    
                        4.  คลิกคำสั่ง  แก้ไข >วาง หรือ <ctrl>+<v>หรือ ทูลบาร์ วาง  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/1.gif
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/2.gif
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                5.  การคัดลอกข้อความให้คลิกเลือกข้อความ  
                        6.เลือกคำสั่ง แก้ไข> คัดลอก หรือ <ctrl>+<c>หรือทูลบาร์ คัดลอก  
                        7.      คลิกคำสั่ง แก้ไข>วาง หรือ  <ctrl>+<v> หรือ ทูลบาร์ วาง  
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/3.gif
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/4.gif
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                         8.ใน  power piont 2003 ได้สร้างคลิปบอร์ดทาสก์เพน  ไว้สำหรับบรรจุข้อความที่จะย้ายหรือคัดลอก  
ไว้ได้สูงสุด24ข้อความโดยสามารถเรียกด้วยคำสั่งแก้ไข >ออฟฟิศคลิปบอร์ด.จะได้บานหน้าต่างงาน ดังนี้  
                                  
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/5.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
1.2 การเปลี่ยนแบบตัวอักษร    
        แบบอักษร (Font) เป็นการปรับเปลี่ยนลักษณะตัวอักษรรูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาการนำเสนอ คือ  
             1.คลิกระบายข้อความที่ต้องการจะเปลี่ยนแบบอักษร    
             2.เลือกคำสั่ง รูปแบบ > แบบอักษร     
          3.จะได้หน้าต่างแบบอักษร ดังนี้    
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/6.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/7.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
                4.เลือกตัวเลือก แบบอักษร ลักษณะแบบอักษรขนาดตัวอักษร และสีตัวอักษร  
            5.เลือกแบบอักษรลักษณะพิเศษ เช่น ขีดเส้นใต้ ตัวยก ตัวเงา     
  http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/8.gif
 
   
 
 
 
 
 
 
                      แบบอักษรใน power piont มีให้เลือกทั้งแบบอักษรภาษาไทยและภาษาลาติน โดยปกติ  
                 จะกำหนดภาษาไทยไว้เป็นแบบมาตรฐาน     
1.3 การแก้ไขข้อความในตัวยึด (Placehold)    
               การแก้ไขข้อความในตัวยึด(placehold) ที่สไลด์โดยตรง ใช้ในกรณี่ที่    
                   - ข้อความใหญ่เกินกว่าที่จะมองเห็นได้ทั้งหมด    
                   - ภายในสไลด์มีภาพกราฟิกที่อาจจะบังข้อความ จำเป็นจะต้องย่อหรือปรับภาพให้เหมาะสม  
                   - ในกรณีที่ต้องการแก้ไขสีพื้นและต้องการแสดงข้อความให้เด่นชัดขึ้น    
ิ                   - การเปลี่ยนสี ขนาด เงา และสไตล์ของตัวอักษร    
              ข้อความและตัวยึดมักจะเกี่ยวข้องหรือโยงกัน ผู้ใช้สามารถคลิกที่เส้นขอบของตัวยึด  
              ให้เป็นแฮนเดิลขึ้นมา โดยถ้าคลิกเลือกข้อความตัวยึดก็จะแสดงแฮนเดิลขึ้นมา  
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/9.gif
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                    การแก้ไขข้อความในตัวยึด มีวิธีการทำดังนี้   
             1.  การย้ายข้อความขึ้นด้านบนหรือลงด้านล่าง ให้คลิกที่รายการด้านบนข้อความที่จะย้าย  
              2.  ลากเมาส์เลื่อนขึ้น หรือลงจะปรากฏเส้นประวิ่งตามเคอร์เซอร์    
              3.  ถึงตำแหน่งที่ต้องการแล้วปล่อยเมาส์    
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/10.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
                    การแก้ไขข้อความในตัวยึด มีวิธีการทำดังนี้     
             1.  การย้ายข้อความขึ้นด้านบนหรือลงด้านล่าง ให้คลิกที่รายการด้านบนข้อความที่จะย้าย  
              2.  ลากเมาส์เลื่อนขึ้น หรือลงจะปรากฏเส้นประวิ่งตามเคอร์เซอร์    
              3.  ถึงตำแหน่งที่ต้องการแล้วปล่อยเมาส์    
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/10.gif
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
            4.  การลบข้อความในตัวยึดให้คลิกที่ขวามือของข้อความแล้วกดแป้น <Delete>   หรือแป้น  
            5.  การย้ายตัวยึด ให้คลิกค้างไว้ที่เส้นขอบของตัวยึด แล้วลากเมาส์    
            6.  การคัดลอกตัวยึดให้คลิกเลือกที่ตัวยึดแล้วคลิกคำสั่ง แก้ไข> คัดลอก การวางตัวยึดให้คลิกคำสั่ง  แก้ไข > วาง                  
            7.   การเปลี่ยนขนาดตัวยึดให้คลิกที่ปุ่มแฮนเดิลแล้วลากเมาส์การเปลี่ยนขนาดตัวยึด    
                ไม่ใช่การเพิ่มขนาดตัวอักษร    
            8.  การค้นหาคำหรือข้อความ ให้คลิกคำสั่ง แก้ไข>ค้นหา จะได้หน้าต่างสำหรับค้นหาพิมพ์ข้อความ  
                 ที่ต้องการค้นหา  แล้วคลิกปุ่มคำสั่ง ค้นหาถัดไป    
  http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/24.gif
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
  9.  คลิกที่ปุ่ม แทนที่ จะได้หน้าต่างสำหรับแก้ไข และแทนที่  แล้วคลิกคำสั่ง  แทนที่ทั้งหมด  
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/25.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
                                                    (หมายเหตุ : การคันหาและแทนที่ไม่สามารถใช้กับอักษรศิลป์ (WoedArt) ได้)   
1.4 การแก้ไขรูปร่างอัตโนมัติ (AutoShapes) และเท็กซ์ (Text Boxes)  
                    ข้อความในรูปร่างอัตโนมัติและเท็กซ์บ็อกซ์มีลักษณะเช่นเดียวกับตัวยึด  เมื่อพิมพ์ข้อความลงในเท็กบ็อกซ์  เท็กซ์บ็อกซ์จะขยาย  
         ออกตามขนาดข้อความทที่พิมพ์  หรือเวลาลบข้อความที่พิมพ์หรือเวลาลบข้อความเท็กซ์บอกซ์ก็จะย่อเข้าตามความเหมาะสมโดยอัตโนมัติ  
                    อย่างไรก็ตาม ในรูปร่างอัตโนมัติบางอย่างอาจจะมีการปรับข้อความให้เหมาะสม บางข้อความ    
         อาจจะเกินจากกรอบที่กำหนด จำเป็นจะต้องปรับให้เหมาะสม     
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/13.gif
 
   
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   การแก้ไขข้อความในรูปร่างอัตโนมัติ มีวิธีการทำ ดังนี้  
   
                 1.คลิกจวาที่รูปร่างอัตโนมัต  
          จะได้ เมนูลัด  
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/14.gif
 
                 2.เลือกคำสั่ง จัดรูปแบบรูปร่าง    
                             อัตโนมัติ จะได้หน้าต่าง ดังนี้     
                 3.คลกคำสั่ง ข้อความที่มีการ    
                           ตัดคำในรูปร่างอัตโนมัต หรือ     
                 4.คลิกคำสั่ง ปรับขนาดรูปร่าง    
                          อัตโนมัตให้พอดีกับข้อความ    
                 5.เสร็จแล้วคลิก ตกลง     
        ข้อความจะจัดให้พอดีกับรูปร่างอัตโนมัต  
     
   
   
   
   
   
   
   
   
   
1.5 การแก้ไขเวิร์ดอาร์ต (WordArt)  
                 เวิร์ดอาร์ต(WordArt)หรืออักษรศลป์ ใน PowerPoint คล้ายกับใน Word คือ ถ้าต้างการแก่ไขข้อความ ให้ดับเบิลคลิกที่ข้อความจะได้ดับเบิลคลิก  
           ที่หน้าต่าง ดังนี้    
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/26.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
                                1.คลิกระบายข้อความ แล้วพิมพ์ข้อความใหม่  
                                2.คลิกเลือกแบบอักษร และขนาดตัวอักษร  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/27.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
                             3.เลือกลักษณะแบบอักษรเป็น ตัวหนา หรือตัวเอน  
                             4.เสร็จแล้วคลิก ตกลง   
1.6 การเพิ่มสัญลักษณ์  
         สัญลักษณ์ หมายถึง ตัวอักษรพิเศษที่ไม่สามารถพิมพ์ด้วยการพิมพ์ปกติ แต่จะใช้ในบางกรณีเช่น ¥ € ©  ©™   และเป็นต้น  
                     การเพิ่มสัญลักษณ์ มีวิธีการทำ ดังนี้              
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/28.gif
 
                    1.คลิกตำแหน่งที่จะแทรกสัญลักษณ์    
                    2.คลิกที่คำสั่ง แทรก>สัญลักษณ์....    
                       (insert>symbolpower piont)จะเปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ ดังนี้   
   
   
   
   
   
   
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/Untitled-2.gif
 
   3.คลิกเลือกฟอนต์ที่ windings ปกติจะเป็นฟอนต์ symbol  
ี้              4.คลิกเลือกสัญลักษณ์ที่ต้องการ  
              5.หรือเลือกสัญลักษณืที่เพิ่งใช้ล่าสุดที่รายการด้านล่าง  
              6.เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม แทรก  
              7.สัยลักษร์จะปรากฏที่สไลด์  
     
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
1.7 การใช้ตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ(AutoCorrect)  
                                              การแก้ไขอัตโนมัต(AutoCorrect) เป็นคุณสมบัติของ power point ที่ใช้สำหรับแก้ไขคำผิดโดยอัตโนมัติเวลาพิมพ์ข้อความผิดจะมีการแสดง
           ข้อความที่ถูกต้องให้    
                      การเลือกตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ มีวิธีการทำ ดังนี้    
                      1.คลิกเลือกคำสั่ง เครื่องมือ>ตัวเลือกแก้ไขอัตโนมัติ     
                     2.จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ ดังนี้         
  http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/19.gif
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                   3.คลิกเลือกรายการสำหรับแก้ไขอัตโนมัติ 5 รายการ คือ    
                       * แก้ไขอักษรนำที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ 2 ตัว(correc two initial capitale)เปลี่ยนตัวอักษรสองตัวแรกของคำให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่  
                       * อักษรตัวแรกของประโยชน์เป็นตัวพิมพ์ใหญ่(capitalize first letter of sentences) นิยมใช้ภาษาอังกฤษกรณีที่เริ่มต้นประโยค  
                  หรือกล่าวถึงระยะเวลา    
                       * อักษรแรกของเซลล์ในตารางเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ (capitalize first letter of table cells) เปลี่ยนตัวอักษรตัวแรกของประโยค  
                  ในเซลล์ให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่    
                      * อักษรตัวแรกของชื่อวันเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ (capitalize name of day) เปลี่ยนตัวอักษรตัวแรกของวันที่ให้เป็นตัวใหญ่อัตโนมัติ  
                      * แก้ไขกรณีการกดปุ่ม capd lock key โดยบังเอิญ(correct accidentals use of caps key) เปลี่ยนตัวอักษรให้เป็นแบบเดิม  
                 ในกรณีที่power poin กำหนดให้เป็นแบบมาตรฐาน    
                   4.ตัวเลือกรายการ แทนที่ข้อความขณะพิมพ์ เป็นการกำหนดข้อความให้แทนที่คำสำหรับคำ หรือข้อความที่ยากหรือคำย่อเป็นคำเติม  
                  เช่น ศธ.ย่อมาจาก กระทรวงศึกษาธิการ พิมพ์ที่คำว่าศธ.ในช่อง แทนพิมพ์คำว่ากระทรวงศึกษาธิการ ในทรวงศึกษาธิการ  
                 ในช่อง ด้วย เสร็จแล้วคลิก ตกลง      
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/20.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
                      5.เมื่อพิมพ์คำว่า ศธ. power point จะแก้ไขคำให้เป็น กระทรวงศึกษาธิการโดยอัตโนมัติ  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/21.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
                   6.เมื่อชี้เมาส์ไปที่คำซึ่งได้สร้างการแก้ไขอัตโนมัติไว้ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ ตรงตัวอักษรตัวแรก  ( ก) จะมีกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ  
                      สีม่วงปรากฏขึ้นใต้ตัวอักษร เลื่อนเมาส์ไปยังกรอบดังกล่าว แล้วคลิกจะได้ตัวเลือกสำหรับแก้ไขรูปแบบอัตโนมัติ  
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/30.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
                  * เปลี่ยนกลับไปเป็น (change back to)เปลี่ยนคำเต็มกลับไปเป็นคำย่อเหมือนเดิม  
                  * หยุดการแก้ไขอัตโนมัติ (stop automatically correcting)ไม่แก้ไขคำที่กำหนด  
                  * ควบคุมตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ (control autocorrect option) แสดงไดอะล็อกบ็อกซ์การแก้ไขอัตโนมัติ   
1.8 การใช้ปุ่มSmart Tages   
                   สมาร์ทแท็ก(Smart Tages) เป็นปุ่มขีดเส้นใต้สีม่วงที่ปรากฏอยู่ใต้ตัวอักษร เมื่อเลื่อนเมาส์ไปยังสมาร์ทแท็กจะปรากฏปุ่มและคลิกที่ปุ่มนั้น  
          จะปรากฏข้อความขึ้นมา    
                 การปรับเลี่ยนตัวเลือกสมาร์ทแท็ก มีวิธีการทำ ดังนี้    
                1. คลิกที่คำสั่ง เครื่องมือ > ตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ..จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ การแก้ไขอัตโนมัติ ให้คลิกที่แท็บ สมาร์ทแท็ก  
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/photo/31.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
               2. คลิกที่ตัวเลือก ทำเครื่องหมายข้อความด้วยสมาร์ทแท็ก    
               3. คลิกเลือก เช็คบ็อกซ์ที่ต้องการในช่อง ตัวช่วยจำ    
              4. หากต้องการสร้างสมาร์ทแท็กเพิ่มเติมให้คลิกที่ปุ่ม สมาร์แท็กเพิ่มเติม    
               5. จะเป็นการเชื่อโยงไปยังโฮมเพจ www.officesmarttages.comสามารถเรียกใช้สมาร์ทแท็กอื่นๆได้  
2. การสร้างและจัดรูปแบบย่อหน้า (Paragraph)  
                    ย่อหน้า หรือ Paragraph ประกอบด้วย ระยะกั้นหน้ากั้นหลัง การตั้งแท็บ การจัดวางตัวอักษรหรือข้อความ และระยะห่างระหว่างบรรทัด  
          แม้ว่าการสร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint  จะไม่ได้พิมพ์ข้อความยาว ๆ เหมือน Word แต่ก็ต้องมีการจัดรูปแบบย่อหน้าให้สวยงาม น่าสนใจ  
     2.1 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันย่อหน้า  
                   ในการจัดย่อหน้ามีคำศัพท์พื้นฐานที่ใช้กันทั่วไป ดังนี้    
              1.ขอบกระดาษ  (Margin)หมายถึง ระยะห่างระหว่างขอบของพื้นที่ทำงานกับข้อความ ถ้าเป็นตัวยึดหมายถึง ระยะห่างระหว่างขอบของ  
          ตัวยึดกับข้อความ    
                  2.การเยื้อง  (Indent)  ระยะที่เยื้องข้อความจากขอบซ้ายไปขวา    
              3.การเยื้องบรรทัดแรก (First line indent)ระยะที่บรรทัดแรกของย่อหน้าจะเยื้องกับข้อความอื่นในย่อหน้า  
              4..การเยื้องลอย (Hanging indent) ระยะที่บรรทัดแรกห่างจากบรรทัดอื่น ๆ ในย่อหน้า  
              5.กั้นหน้า (Tab) ระยะที่เคอร์เซอร์หยุดเมื่อกดแป้น <Tab>    
                  6.จัดชิดซ้าย (Left-aligned) จัดให้ทุกบรรทัดชิดซ้าย    
              7.กึ่งกลาง (Centered) จัดทุกบรรทัดอยู่กึ่งกลาง    
             8.จัดชิดขวา (Right aligned) จัดทุกบรรทัดชิดขวา    
                 9.ชิดขอบ (Justified) จัดข้อความทั้งซ้ายและขวามือให้เสมอกัน    
            10.ระยะห่างบรรทัด (Line spacing)   ระยะที่แต่ละบรรทัดในย่อหน้าห่างกัน  แบ่งเป็นบรรทัดก่อนและหลัง   
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/79.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
 2.2 การใช้ไม้บรรทัด (Ruler)  
                   ไม้บรรทัด (Ruler) ในโปรแกรม PowerPoint เป็นเครื่องมือสำหรับจัดรูปแบบข้อความ ซึ่งมีทั้งไม้บรรทัดแนวตั้งและแนวนอน  
            ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้   http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/4.2.gif
 
   
                   1.การเรียกไม้บรรทัดให้คลิกที่ คำสั่ง มุมมอง> ไม้บรรทัด    
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                    2.จะได้ไม้บรรทัดดังนี้  
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/4.5.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
                   3.เมื่อคลิกที่ตัวยึดข้อความ ไม้บรรทัดจะแสดงกั้นหน้า กั้นหลัง และแท็บต่าง ๆ  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/4.6.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
                   4.การจัดรูปแบบข้อความย่อหน้าของ PowerPoint ไม่เหมือน Word เพราะข้อความในPowerPoint จะอยู่ในตัวยึดซึ่งในหนึ่งสไลด์  
            อาจจะมีหลายตัวยึด ดังนั้น แต่ละตัวยึดจะมีย่อหน้าแตกต่างกันจึงมีไม้บรรทัดสำหรับจัดย่อหน้าเฉพาะของแต่ละตัวยึด ซึ่งบนไม้บรรทัด  
            จะประกอบด้วย    
                   1.ตัวเยื้องบรรทัดแรก (First Line Indent marker)  ใช้สำหรับย้ายข้อความบรรทัดแรกไปด้านซ้ายหรือด้านขวา  
              2.ตัวเยื้องซ้าย (Left Indent marker)   ใช้ย้ายข้อความไปมาได้ทั้งซ้ายและขวา ยกเว้นบรรทัดแรก  
                  3.ตัวเยื้องลอย  (Hanging Indent marker)    ใช้ย้ายข้อความทั้งบุลเล็ตและตัวอักษรยกเว้นบรรทัดแรก   
2.3 การตั้งแท็บ (Tabs)  
                    การตั้งแท้บโดยปกติ PowerPoint จะกำหนดแท็บมาให้โดยอัตโนมัติ เมื่อกดแป้น <Tab> เคอร์เซอร์จะเลื่อนไปยังตำแหน่งที่ตั้งแท็บไว้  
          อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ PowerPoint สามารถตั้งแท็บเองได้ ดังนี้    
   
                1. คลิกเลือกข้อความที่ตัวยึด    
               2. คลิกเลือกแท็บที่ต้องการบนปุ่มแท็บของไม้บรรทัด    
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/80.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
           3. คลิกตำแหน่งที่จะตั้งแท็บ  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/81.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
          4.คลิกเมาส์ที่หน้าข้อความ  แล้วกดแป้น <Tab> ข้อความจะเลื่อนไปยังตำแหน่งแท็บ  
2.4 การจัดวางข้อความ (Align Text)  
การจัดวางข้อความแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ การจัดวางข้อความด้วยการตั้งแท็บ และการจัดข้อความด้วยทูลบาร์จัดรูปแบบ ดังนี้  
   
            1. การจัดวางข้อความด้วยการตั้งแท็บมี  4 แบบ ดังนี้    
 
  ตำแหน่ง   ไอคอน   คำอธิบาย    
  ซ้าย  
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/82.gif
  วางข้อความด้านซ้ายของทศนิยม  
  กลาง  
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/83.gif
                                                                                วางข้อความตรงกลางปุ่มแท็บ     
  ขวา  
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/84.gif
                                                                                       วางข้อความด้านขวาของแท็บ    
  ทศนิยม  
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/85.gif
                                          วางข้อความตรงกับทศนิยม    
                                                                                               
  2. การจัดข้อความด้วยทูลบาร์จัดรูปแบบ  มีตัวเลือก ดังนี้    
                                                                             http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/86.gif
 
   
                                                    
 
 
 
 
 
 
 
            จัดชิดซ้าย  (Lift-Align)  คลิกที่ข้อความ และคลิกปุ่มจัดชิดซ้าย  
      กึ่งกลาง  (Center)  คลิกที่ข้อความแล้วคลิกที่ปุ่มกึ่งกลาง  
                    จัดชิดขวา  (Right-Alight)  เลือกข้อความแล้วคลิกที่ปุ่มจัดชิดขวา  
       กระจาย  (Justify)  เลือกข้อความแล้วคลิกที่ปุ่มกระจาย  
 
 2.5 การจัดระยะห่างระหว่างบรรทัด (Line Spacing)  
                       การกำหนดระยะห่างระหว่างบรรทัดมีวิธีการจัด 2 แบบ คือ ระยะห่างของบรรทัดภายในย่อหน้าและ ระยะห่างระหว่างสองย่อหน้า  
          มีวิธีการจัด ดังนี้    
               1. การจัดระยะห่างภายในย่อหน้า ใช้ในกรณีที่ต้องการปรับข้อความในตัวยึด   เท็กซ์บ็อกซ์หรือ รูปร่างอัตโนมัติให้มีช่วงห่างที่เหมาะสม  
             โดยไม่ต้องปรับขนาดตัวอักษร ให้คลิกเลือกข้อความและเลือกคำสั่ง  รูปแบบ > ระยะห่างบรรทัด  
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/87.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
               2. คลิกเลือกคำสั่ง ระยะห่างบรรทัด.....  
                 3. เลือกระยะห่างเป็น บรรทัด หรือพอยท์  
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/89.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
               4. คลิกเลือกคำสั่ง  แสดงตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบตัวอย่างก่อนใช้งานจริง  
               5. คลิกปุ่ม ตกลง    
               6. ตัวอย่างระยะห่างบรรทัดในย่อหน้า    
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/4.12.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
 
                 7. การกำหนดระยะห่างระหว่างสองย่อหน้า ทำได้โดยการกำหนดตัวเลือก ก่อนย่อหน้า และ หลังย่อหน้าที่ไดอะล็อกบ็อกซ์ระยะห่างบรรทัด  
   
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/logomenu/90.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
             8. คลิก แสดงตัวอย่าง  
               9. คลิก ตกลง    
             10. ตัวอย่างการจัดย่อหน้าที่สร้างเสร็จแล้ว  
 
 
http://e-learningyvc.ueuo.com/botty3/4.14.gif
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
 
 
 
 
ย้อนกลับ ถัดไป
แบบทดสอบบทที่ 3