การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ E-Learning วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์


หน้าแรก คำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชา บทเรียน แบบทดสอบ เฉลย ผู้จัดทำ

 

บทที่ 7 การออกแบบโฆษณา



บทนำ
สื่อสิ่งพิมพ์ที่ออกแบบมาในแต่ละประเภทหรือในแต่ละแบบ จะถูกมองหรือดูในระยะทางที่แตกต่างกัน ปัญหาพื้นฐานที่สำคัญ ได้แต่ การกำหนดขนาดตัวอักษรให้ถูกต้อง ถ้าผู้ดูอยู่ไกลก็ต้องใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากจะคำนึงถึงขนาดและความสูงของตัวอักษรแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะคำนึงถึง คือ ความหนาของเส้นอักษร ช่องไฟ และความกว้างของตัวอักษรด้วย
การออกแบบแผนภูมิ
แผนภูมิหรือชาร์ท ในที่นี้หมายความไปถึง แผนภาพและแผ่นสถิติด้วยสิ่งพิมพ์ประเภทนี้ นิยมใช้เป็นสื่อเพื่อนำเสนอสาระความรู้ไปยังผู้ดูได้อีกประเภทหนึ่ง ซึ่งนิยมใช้กันมากในห้องเรียน ในตำรา นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และเป็นสิ่งพิมพ์ขนาดใหญ่ที่ปิดตามผนัง
การออกแบบภาพโฆษณา
ความแตกต่างระหว่างภาพโฆษณากับแผนภูมิ คือ ภาพโฆษณาสามารถออกแบบได้หลายรูปแบบไม่ตายตัวทั้งการออกแบบขนาดและเนื้อหา อาจจะสังเกตเห็นได้ว่า การจัดนิทรรศการจะถูกเสนอด้วยภาพโฆษณา แต่วิธีการทำดอกไม้ประดิษฐ์จะใช้แผนภูมิในการนำเสนอมากกว่าจะใช้ภาพโฆษณา และจุดเด่นของภาพโฆษณาก็คือ ภาพส่วนใหญ่จะสวยงาม สามารถนำมาใช้เป็นภาพตกแต่งได้
การออกแบบแถบผ้าโฆษณา
ความนิยมใช้แถบผ้าโฆษณาได้แพร่หลายไปยังวงการต่าง ๆ เช่น การโฆษณากิจกรรมกีฬา การเชิญชวนหรือเดินขบวน ซึ่งได้เห็นบ่อยครั้ง ที่มีการติดป้ายแถบผ้าตามที่สูง เช่น ต้นไม้ ริมรั้ว เสาไฟฟ้า ข้างรถ หรือถือเดินไปตามถนน