การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ E-Learning วิชาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์


หน้าแรก คำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชา บทเรียน แบบทดสอบ เฉลย ผู้จัดทำ

บทที่ 6 สิ่งพิมพ์สำหรับงานธุรกิจ


บทนำ
เป็นที่กล่าวกันอยู่เสมอว่า การติดต่อสื่อสารทางด้านจดหมายได้ลดบทบาทและความสำคัญเพราะเหตุผลที่ว่าได้มีโทรศัพท์เข้ามาแทนที่ โดยเฉพาะในยุคของโลกาภิวัตน์ หรือยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน ที่มีการใช้เทคโนโลยีของการสื่อสารชั้นสูง การสื่อสารระบบทางไกลถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางและครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามการใช้จดหมายก็ยังคงดำเนินต่อไปสำหรับการติดต่อสื่อสารในราคาที่ถูกและประหยัด เนื่องจากใช้เพียงปากกากับกระดาษเท่านั้น
ประเภทแบบพิมพ์ที่ใช้ในสำนักงานหรือบริษัท
ประเภทแบบพิมพ์สำหรับบริษัทเล็ก ๆ จะมีดังนี้ คือ กระดาษเขียนจดหมาย นามบัตร บัตรเชิญ บัตรนัดพบ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับสินค้า ใบแจ้งยอดการเงิน แผ่นงบการเงิน ใบส่งของ ใบส่งสินค้า ป้ายสติกเกอร์ ซองแบบต่าง ๆ กระดาษบันทึก กระดาษแสดงความยินดีหรือบัตรอภินันทนาการสำหรับบริษัทหรือสำนักงานที่มีขนาดใหญ่ อาจจะมีแบบสิ่งพิมพ์เพิ่มเติมจากที่กล่าวมาแล้ว
การสร้างความประทับใจที่ดีจากสิ่งพิมพ์
กระดาษเขียนจดหมายจะใช้ขนาด A4 เป็นส่วนใหญ่ซึ่งขนาดกระดาษเขียนจดหมายที่นิยมใช้มี 2 ขนาด คือ ขนาด 8.5 นิ้ว X 5.5 นิ้ว และขนาด 8.5 นิ้ว X 11 นิ้ว (A4) นอกจากนั้นยังมีการเลือกน้ำหนักกระดาษตั้งแต่เบาแบบกระดาษแอร์เมล์ จนถึงกระดาษแข็งส่วนสีของกระดาษก็เลือกได้ตามความเหมาะสมของงานที่ใช้
กระบวนการพิมพ์
กระบวนการพิมพ์ที่ใช้ในการพิมพ์สิ่งพิมพ์สำหรับบริษัทหรือสำนักงานมีอยู่ 2 ระบบด้วยกันคือ การพิมพ์ในระบบออฟเซท และการพิมพ์ด้วยระบบเลตเตอร์เพรส
การใช้กระดาษบันทึก
การใช้กระดาษบันทึกเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับบริษัทหรือสำนักงาน เนื่องจากมีการใช้กระดาษบันทึกเพื่อเขียนข้อความทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการร่วมงาน การเขียนรายงานและการติดต่อประสานงานต่าง ๆ การกะช่องสำหรับพิมพ์ดีด
แบบพิมพ์สำนักงานหรือบริษัท จะต้องออกแบบให้ใช้กับเครื่องพิมพ์ดีดได้ ดังนั้นจึงต้องกะช่องว่างให้พอเหมาะกับข้อความพิมพ์