บทที่2 สำนักงานสมัยใหม่

หน้าหลัก จุดประสงค์รายวิชา มาตราฐานรายวิชา คำอธิบายรายวิชา บทที่ 1 บทที่ 2 บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 5 เเบบฝึกหัด เฉลย

 




1.ลักษณะสำนักงานสมัยใหม่


1.ผู้บริหารและพนักงานที่เกียวข้องส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงต่อกันเป็นระบบเครื่อข่ายขนาดเล็ก

2.มีการวางแผนระบบแฟ้มงานข้อมูลอัดนมัติเพื่อให้สามารถค้นหาข้อมูลผู้ใช้และเอกสารได้อย่างรวดเร็ว

3.ผุ้บริหารสนับสนุนการใช้ระบบสำนักงานสมัยใหม่และลงมือใช้งานเอง

4.ซอฟแวร์ต่างๆใช้ง่ายและเป็นมาตราฐานเดียวกันทั้งองการ

5.อุปกรณืต่างๆ ใช้ง่ายและเป็นมาตราฐานเดียวกับองการ


2.บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรในสำนักงาน

บุคลากรในสำนักงานสมัยใหม่ จะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม ดังนี้

2.1 ผู้บริหารระดับสูง เกิดความสนใจและสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานหรือจัดหา หรือพัฒนาระบบสำนักงานสมัยใหม่เกิดขึ้น

ในกรณีเช่นผู้บริหารระดับสูงอาจจะได้มีโอกาสเห็นการปฎิบัติการในสำนักงานสมัยใหม่ของหน่วยงายอื่นๆ

2.2 ผู้บริหารระดับกลางและผู้ปฎิบัติงานระดับต่างๆ อาจจะเป็นผู้เสนอให้มีการจัดทำสำนักงานสมัยใหม่ขึ้น

อาจเป็นเพระเห็นว่าหน่วยงานของตนสมควรปรับเลียนงานมาใช้เทคโนโลยีสำนักงานสมัยใหม่มากขึ้น

ในกรณีเช่นผู้บริหารระดับสูงอาจจะได้มีโอกาสเห็นการปฎิบัติการในสำนักงานสมัยใหม่ของหน่วยงายอื่นๆ

รูปแบบแผนผังสำนักงานอัติโนมัติ